Saturday, Sep 23rd

Last update:06:30:41 AM GMT

Headlines:
You are here: Tiêu Dùng Mẹo Vặt Đại hạ giá có phải là bài toán sai lầm cho thị trường ô tô Việt?

Đại hạ giá có phải là bài toán sai lầm cho thị trường ô tô Việt?

Email In PDF.

3394b690b2921Dù giá nhiều dòng ô tô đã giảm sâu, nhưng người dùng vẫn chưa mặn mà rút hầu bao để sắm cho mình một chiếc xe ô tô. Bài toán "đại hạ giá" vừa rồi của các hãng ô tô dường như đã mang lại một tác dụng ngược cho thị trường ô tô Việt Nam.

Từ cuối năm 2016 đến nay, thông tin giảm giá của các hãng ô tô dường như xuất hiện liên tục trở thành một trào lưu và là một cuộc đua chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Tất cả phân khúc xe ô tô bình dân với các mẫu xe và hầu hết các thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, GM Việt Nam, Mitsubishi, Suzuki... đều tham gia trong cuộc đua giảm giá liên tục từ cuối năm 2016 đến nay. Mức giảm ngày càng dày và lên tới cả trăm triệu đồng mỗi xe thực sự đang gây "sốc" cho thị trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo Ngân hàng tại đại lý Honda Tây Hồ, Hà Nội thì mới đây nhất, đầu tháng 8, Honda Việt Nam công bố giảm giá mẫu Accord tới gần 200 triệu đồng, mẫu CR-V có mức giảm 110 - 170 triệu đồng tùy phiên bản, mẫu Honda Civic 1.5L được giảm giá 52 triệu đồng...

Có thể thấy thị trường đang trong cơn sốt giảm giá. Song theo thống kê và nhận định, kịch bản giảm giá kích cầu trong thời gian qua dường như chẳng hề có tác dụng mà ngược lại làm cho người tiêu dùng hoang mang, còn các đại lý hốt hoảng, trong khi lượng xe ô tô tiêu thụ sụt giảm thê thảm.

Đơn cử thị trường ô tô 7 tháng vừa qua không những không tăng trưởng như dự kiến mà còn giảm, lượng hàng tồn ngày một lớn buộc các hãng cũng như đại lý phải tìm mọi cách tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, giá xe càng giảm thì tâm lý người mua càng e dè.

Lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam rơi vào cảnh chợ ế vì hàng tồn, doanh số giảm, lợi nhuận thấp, các đại lý hoạt động cầm chừng vì không có lợi nhuận, thậm chí lỗ. Người mua thì bức xúc vì xe vừa mua đã mất vài chục, thậm chí cả trăm triệu.

Ông Lương Thanh Đảo (Thái Nguyên) cho hay, ông mới mua một chiếc Honda CRV vào đầu tháng 7 vừa qua, vì bận công việc chưa kịp đi đăng ký thì đầu tháng 8 này chiếc xe của ông đã được hãng công bố giảm tới 170 triệu. "Đã thiệt đơn còn thiệt kép, giá xe mua cao nên khi đóng thuế trước bạ cũng tính theo trị giá hoá đơn mua nên cũng cao nốt", ông Đảo bức xúc chia sẻ.

Trao đổi với Thời báo Ngân hàng về nguyên nhân thất bại trong cơn "đại hạ giá" của các hãng ô tô vừa qua, ông Mai Văn Từ, nguyên Giám đốc kinh doanh và hậu mãi của Mekong Auto cho hay, giảm giá nhanh và nhiều là điều không nên làm, nhất là đối với những sản phẩm xa xỉ có giá trị cao như ô tô. Sự giảm giá nhanh sẽ tạo tâm lý chờ đợi sẽ còn nhiều đợt giảm giá mới nữa, khiến cho khách hàng cảm thấy như bị lừa với sự đắt đỏ vô lý của xe ô tô trên thị trường Việt Nam thời gian trước đó.

Đúng như phân tích của ông Từ, dù giảm giá mạnh nhưng sức tiêu thụ của thị trường ô tô đang không được như mong muốn. Về lợi nhuận, các hãng đều đang "nghiến răng" giảm lợi nhuận đến mức thấp nhất, thậm chí lỗ, nhiều đại lý khốn khó đứng trước khả năng đóng cửa. Về số lượng, 7 tháng đầu năm, lượng xe bán ra giảm 6%. Trong khi dự báo lạc quan của VAMA từ cuối năm ngoái là năm 2017 thị trường ô tô sẽ tăng trưởng ở mức 10% và các hãng cũng đều kỳ vọng như vậy.

Một minh chứng cho tác dụng ngược của đợt giảm giá từ thị trường ô tô Việt Nam đó là cuộc đua giảm giá mạnh chỉ đến từ phân khúc xe bình dân, hạng trung còn các thương hiệu hạng sang như BMW, Mercedes-Benz, Infiniti, Lexus, Land Rover, Jaguar, Maserati, Volvo... không hề thay đổi giá bán. Tuy doanh số của các hãng xe sang này cũng chỉ khiêm tốn nhưng dường như nó không hề sụt giảm trong thời gian qua, thậm chí cá biệt như mẫu xe cao cấp nhập khẩu Ford Exlorer khách hàng vẫn phải đặt trước tới 3 tháng để được nhận xe, mẫu xe GLC của Mercedes-Benz cũng luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Lý giải về thực trạng lạ trên, ông Dư Quốc Thịnh, nguyên Trưởng khoa ô tô, máy kéo trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận xét, đã đến lúc người dân Việt Nam chú trọng đến việc họ bỏ tiền ra mua một chiếc xe ô tô với những giá trị đích thực như thế nào, về thương hiệu, công nghệ, tính an toàn, tiện lợi... Nếu các hãng kinh doanh, sản xuất ô tô chỉ biết chạy theo lợi nhuận, đưa ra những sản phẩm lạc hậu về công nghệ, tính an toàn thấp thì dù giá xe có rẻ người tiêu dùng cũng quay lưng.

Dù giá nhiều dòng ô tô đã giảm sâu, nhưng người dùng vẫn chưa mặn mà rút hầu bao để sắm cho mình một chiếc xe ô tô. Bài toán "đại hạ giá" vừa rồi của các hãng ô tô dường như đã dem lại một tác dụng ngược cho thị trường ô tô Việt Nam.

 

 

 

Hoài Phi
Nguồn: Báo Thời báo Ngân hàng