Wednesday, Sep 26th

Last update:12:19:24 AM GMT

You are here: Sức Khỏe Khỏe Đẹp Học cách ngồi thiền tại nhà

Học cách ngồi thiền tại nhà

Email In PDF.

ngoi-thienTrong nhịp sống bề bộn, chỉ cần mỗi ngày bạn tranh thủ bỏ ra 5 phút tĩnh lặng, mọi căng thẳng, lo lắng dường như tan biến. Nếu bạn không có nhiều thời gian để đến chùa hoặc đến các Trung tâm đào tạo thiền, hãy học cách ngồi thiền hiệu quả tại nhà. Chắc chắn bạn sẽ thu được kết quả rất khả quan...

 

Mỗi ngày bạn tranh thủ bỏ ra 5 phút để thiền, mọi căng thẳng, lo lắng dường như tan biến.

 

Học cách ngồi thiền đúng để có một thể chất tốt

Thiền là trạng thái hoàn toàn tĩnh, song lại có khả năng gây hưng phấn tâm trí rất cao. Nhiều nghiên cứu gần đây được hỗ trợ bởi các thiết bị đo đạc điện tử hiện đại cho thấy khả năng hoạt động trí não cũng như trạng thái hưng phấn tâm trí ở những người hay tập thiền luôn đạt mức cao hơn hẳn so với những người bình thường khác.

 

Khi ngồi thiền, chúng ta cho phép tâm trí, toàn bộ cơ thể thả lỏng, bước vào giai đoạn thư thái. Chúng sẽ sản sinh ra các chất chống lại hormone, nguồn gốc của stress. Đó là nghiên cứu đã được chứng minh. Hơn nữa, việc ngồi tĩnh lặng và thở đều còn giúp ích cho quá trình oxy hóa cơ thể và thải độc.

 

Một chuyên gia về sức khỏe từng chia sẻ trên facebook cá nhân của mình, nếu đều đặn mỗi ngày bạn bỏ ra khoảng 5 phút để ngồi thiền đúng cách thì chỉ cần sau 2 tuần những nếp nhăn trên da sẽ giảm dần, tàn nhang, mụn nhọt hay bọng mắt thâm quầng cũng tự nhiên biến mất. Làn da trở nên mịn màng, tươi trẻ.

 

Trong khi đó, một nghiên cứu khác được tiến hành không lâu trên các bệnh nhân trầm cảm nặng tại Mỹ cũng cho kết quả rất khả quan. Sau khi họ được tham gia một khóa thiền kéo dài trong nhiều ngày. Và thật bất ngờ, hầu hết bệnh tình của các bệnh nhân đã thuyên giảm đến 75%.

 

Theo các nhà tâm lý, việc ngồi thiền có thể giúp con người trở nên bình tĩnh, dễ kiềm chế cảm xúc, lạc quan hơn và giải quyết công việc sáng suốt hơn. Việc ngồi thiền mỗi ngày còn giúp bình ổn huyết áp, giảm cholesterol và hoạt chất cortisol trong máu, tăng cường miễn nhiễm và khả năng sáng tạo, chống suy nhược...

 

Đặc biệt, thiền thích hợp với tất cả mọi người, và có thể tập thiền ở mọi nơi, mọi lúc.

 

Cách ngồi thiền hiệu quả

Thiền có ba giai đoạn cơ bản

 

Để làm quen với thiền tại nhà, chúng ta cần tìm hiểu kỹ ba giai đoạn cơ bản sau đây của thiền:

 

Trước khi thiền. Đây là giai đoạn chuẩn bị, những điều bạn cần làm trong giai đoạn này là vệ sinh thân thể sạch sẽ, chọn mặc loại trang phục thoáng rộng để thật sự cảm thấy thoải mái và tìm một nơi thật yên tĩnh để chuẩn bị ngồi thiền. Tốt nhất là chọn không gian thiền là một gian phòng thông thoáng với ánh sáng không quá tối, cũng không quá sáng.

 

Trong khi thiền. Trước khi chính thức ngồi thiền, để giúp tâm trí thật sự thoải mái, nên nghe một bản nhạc nhẹ không lời khi đang tiến hành chuẩn bị ở giai đoạn một. Việc ngồi thiền lâu cũng có thể khiến cơ thể mệt mỏi, do đó nên chọn cách ngồi trên một miếng đệm mỏng (có thể ngồi tựa lưng vào tường nếu chưa thật sự thành thục), lưng thẳng, mặt hướng về trước nhưng hơi cúi, lưỡi chạm nhẹ vào các gốc chân răng cửa ở hàm trên, mắt nhắm hờ hoặc nhìn xuống điểm cách vị trí ngồi khoảng một mét, hai tay buông lỏng trên đùi hoặc đan chéo nhau để trước bụng, toàn thân thư giãn tối đa. Điểm quan trọng nhất của việc ngồi thiền là phải tuyệt đối giữ tâm trí thật lắng dịu, không suy nghĩ đến bất cứ việc gì.

 

Thời gian ngồi thiền lâu hay mau phụ thuộc vào khả năng cũng như mức độ thành thục của từng người. Bạn không cần phải cố gắng hay nóng vội, hãy để việc ngồi thiền được diễn ra một cách tự nhiên nhất. Không ít người phải mất hàng tháng trời mới có thể làm quen được với thiền.

 

Sau khi thiền. Khi chấm dứt thiền, thay vì vội đứng dậy, nên thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng. Đầu tiên là từ từ buông duỗi hai chân ra, sau đó xoay hông và cổ qua lại vài lần rồi massage nhẹ vùng mặt. Cuối cùng, dùng hai tay xoa bóp hai chân, kể cả lòng bàn chân, trước khi đứng dậy.

 

Trâm Anh
Theo Thuatlanhdaothien


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: