Saturday, Apr 21st

Last update:05:47:16 AM GMT

Headlines:
You are here: Kinh Doanh

Kinh Doanh

Ba sai lầm đáng nhớ nhất của tỷ phú huyền thoại

Email In PDF.

altWarrent Buffett được cả thế giới nể phục và gọi là nhà đầu tư thành công nhất của mọi thời đại. Tuy nhiên, trong bức thư thường niên gửi tới cổ đông của Công ty Bershire Hathaway, ông đã kể về những sai lầm đầu tư lớn nhất của mình. Điều đáng nói là có rất nhiều bài học vô giá được rút ra từ đây.

 Câu chuyện với Công ty Conoco Phillips: Mua ở mức giá sai

 Năm 2008, Buffett mua một lượng lớn cổ phần của Conoco Phillips (COP) với mục đích đầu cơ vào giá năng lượng trong tương lai. Buffett cho rằng, nhiều người sẽ đồng ý về việc giá dầu hỏa sẽ tăng trong dài hạn, do đó, COP chắc chắn kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, vụ đầu tư này kết thúc không như mong đợi bởi Buffett đã mua vào ở mức giá quá cao. Kết quả là Berkshire bị lỗ nhiều tỷ USD. Như vậy, một công ty làm ăn tốt không đồng nghĩa với một vụ đầu tư tuyệt vời nếu giá cổ phiếu bạn mua ở mức không hợp lý.

Coi khách hàng như con mồi là tự ký giấy khai tử

Email In PDF.

altHãy đứng trên lập trường của nhà dân túy thực thụ trong kinh doanh để lắng nghe tâm tư của khách hàng.

 Chủ nghĩa dân túy đóng vai trò hóa giải mỗi khi phát sinh sự gây hấn với chính trị hoặc với các vấn đề xã hội cho dù đó là chủ nghĩa dân túy tiến bộ trước những động thái không đúng đắn của giới tài chính Mỹ hay chủ nghĩa dân túy bột phát nhằm vào những hành động cứng rắn của lớp chính trị gia bảo thủ. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, tinh thần của chủ nghĩa dân túy vẫn chỉ là một. Đó là một nhóm người chống lại cả một thế lực, một cá nhân đơn độc chống lại cả một tổ chức; tựu chung đó là tư tưởng chống đối thay vì ủng hộ.

Ngân hàng chạy đua bỏ trần lãi suất huy động

Email In PDF.

altMột cuộc chạy đua huy động vốn đang diễn ra khá quyết liệt giữa các ngân hàng thương mại cổ phần trong bối cảnh lãi suất cho vay được thực hiện theo hình thức thỏa thuận. “Đỉnh” lãi suất trên 11%/năm đang được thiết lập.

Mặt bằng lãi suất hiện tại khó thu hút người gửi tiền.

Ngày 13/4, Ngân hàng Á châu (ACB)ban hành biểu lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi thanh toán linh hoạt lãi suất thả nổi. Nhiều kỳ hạn ở một số loại tiền gửi đồng loạt đạt mức cao so với mặt bằng chung hiện nay.

Nhà đầu tư nước ngoài đang trở lại

Email In PDF.

altÔng Chris Freund, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Mekong Capital: “Tôi chỉ có thể nói rằng đang có rất nhiều vốn mới từ nước ngoài đổ vào Việt Nam thời điểm này”.

Sau gần hai năm giảm bớt đầu tư do khủng hoảng tài chính, các nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến nay đã bắt đầu tập trung chú ý trở lại vào thị trường Việt Nam khi kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hồi phục. Các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang tăng tốc huy động vốn để đầu tư vào Việt Nam.

 Tăng cường lập quỹ mới

Bài học lớn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ

Email In PDF.

altQuan niệm chỉ các doanh nghiệp (DN) lớn mới cần tới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (CNTT) vào quản trị DN là sai lầm. Thực tế đã chứng minh, chính nhờ sự hỗ trợ đắc lực của CNTT mà rất nhiều DN vừa và nhỏ ngày càng lớn mạnh về quy mô và uy tín trên thương trường.

Trở về sau một tuần đi công tác nước ngoài, ông Trần Anh Dũng - giám đốc chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại TP.HCM đã khá vất vả mới có thể có được những thông tin về tình hình hoạt động cũng như thu chi của công ty vì cô kế toán trưởng xin nghỉ ốm đột xuất. Chuỗi nhà hàng của ông nằm rải rác trên các tuyến đường của thành phố, do đó, để có thể quản lý và kiểm soát được tình hình kinh doanh cũng như tài chính của toàn bộ hệ thống, ông phải chờ cửa hàng trưởng và bộ phận kế toán báo cáo.

Chiến lược Marketing tiếp sức cho thành công của iPad

Email In PDF.

altQuản Trị Mạng - Cuộc chiến quen thuộc giữa Microsoft và Apple luôn xoay quanh vấn đề về các loại máy tính cá nhân với các câu hỏi: hệ vận hành nào hoạt động chính xác hơn, nền tảng nào vượt trội hơn.

Bất chấp lòng trung thành bất diệt của các tín đồ Mac OS X thì vẫn thật khó để trốn tránh một sự thật: Hệ điều hành Microsoft Windows có một thị phần gấp khoảng 18 lần. Tuy nhiên, Apple đã tìm ra một "chân lý" marketing có thể giúp cho hãng giành lại một phần thị phần và xác định được đường đi nước bước của mình.

Ở một khía cạnh nào đó thì không hề có ranh giới phân chia giữa khách hàng và doanh nghiệp mà chỉ có một sự phác họa rõ ràng giữa đồ chơi và đồ dùng. Và sự phác họa này cũng đang ngày càng mờ nhạt vì các công nghệ mới có đủ sức để lôi kéo khách hàng, những người có thể là nhân viên, là chủ tịch doanh nghiệp... Văn hóa doanh nghiệp đang bị buộc phải điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu mới này.

Chìa tay giữ chân khách hàng

Email In PDF.

altKhông có bí quyết thực sự nào để khiến các khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn lâu dài. Tất cả những gì cần làm là cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng quá sự mong đợi của họ!

 1. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đa số khách hàng từ bỏ nhà cung cấp khi họ có những sự cố với nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy, đưa khách hàng vào vị trí VIP của dịch vụ là phương án không phải bàn cãi. Chẳng hạn, Nokia mới đưa ra dịch vụ Blue Carpet áp dụng cho bất kỳ khách hàng nào mua điện thoại hoặc phụ kiện Nokia. Qua đó, khách hàng tích lũy điểm, hưởng chiết khấu 5 - 10%. Họ cũng được nhận giấy mời tới các buổi lễ giới thiệu sản phẩm và các sự kiện dành riêng cho khách mời đặc biệt. Tất nhiên, ý tưởng là quan trọng nhưng quan trọng hơn là thực hiện ý tưởng đó một cách kiên trì và nhất quán.

Không biết quản ý tưởng sẽ sớm bị lãng quên

Email In PDF.

altNếu không có một hệ thống quản lý ý tưởng hiệu quá thì không sớm thì muộn, ý tưởng sẽ bị lãng quên.

Năm 2007, trước việc màn hình các thiết bị di động tỏ ra rất dễ vỡ khi bị rơi xuống đất, nhiều công ty sản xuất điện thoại loay hoay không thể tìm ra giải pháp khắc phục. Nhận thấy đây chính là cơ hội kinh doanh, một nhóm nhỏ nhân viên phòng Vật liệu đặc biệt của Corning Inc. đã lật tung kho dữ liệu của công ty để tìm kiếm công thức sản xuất loại kính dẻo và siêu bền có tên gọi Chemcor.

 Vậy là công thức mà Corning đã tìm ra năm 1962 nhưng không thể áp dụng để sản xuất kính chống gió cho xe ôtô giờ đây lại được kiểm nghiệm để sản xuất màn hình cho điện thoại đi động.

Nguyên tắc vàng khi tiếp khách VIP

Email In PDF.

altNếu bạn đang chờ đợi việc ký kết hợp đồng hoặc hướng đến một cuộc hẹn cùng một khách hàng cá nhân rất “nặng ký”, hãy chuẩn bị thật kỹ tác phong và tuân theo những nguyên tắc sau để tỏ ra hơn hẳn mọi đối thủ khác mà vị khách VIP kia từng được họ mời mọc.

1. Nguyên tắc thứ nhất: Quý trọng thời gian

 Những vị khách VIP luôn rất bận rộn và những người gác cửa sẽ ít khi cho phép bạn vào sớm hơn thời điểm hơn trước. Nếu phải đợi chờ lâu thì điều ấy có thể sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi. Rất hợp lý nếu bạn trích ra một khoảng thời gian cần thiết để đến sớm hơn chuẩn bị tinh thần cho buổi gặp mặt và đừng đến trễ. Nhưng nếu đến quá sớm tốt hơn hay dạo quanh những quán cà phê ở góc đường hơn là tiến thẳng vào khu vực tiếp tân. Bạn chỉ nên thông báo với người tiếp tân vào thời điểm trước cuộc hẹn hai, ba phút.

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thân thiện

Email In PDF.

altTheo điều tra của JETRO, Việt Nam đứng thứ sáu trong danh sách các nền kinh tế mà giới doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động bán hàng trong vòng ba năm tới.

Ngày 25/3, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Yasuo Hayashi khẳng định môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang trở nên thân thiện hơn.

 Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tokyo nhân dịp JETRO công bố báo cáo về hoạt động ở nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản trong tài khóa 2009 (kết thúc vào cuối tháng 3/2010), ông Hayasi nhấn mạnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Chiến lược định giá sản phẩm

Email In PDF.

altVề cơ bản, chiến lược định giá là sự lựa chọn mức giá bán sản phẩm trên thị trường. Việc này dựa trên những phân tích đầy đủ quan hệ cung – cầu, mức chi trả của khách hàng mục tiêu. Định giá tương quan chặt chẽ với chiến lược định vị của doanh nghiệp.

Một chiếc túi Louis Vuitton có giá mài nghìn đô la Mỹ, bao bao nhiêu trong số đó là chi phí sản xuất? Thử tìm lời giải thông qua chiến lược định giá

 Giá sản phẩm luôn là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào khi bước vào kinh doanh cũng phải để tâm. Trước hết, giá cả liên quan trực tiếp đến doanh thu, đến lợi nhuận của công ty. Kế đến, giá sản phẩm quyết định mạnh mẽ vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

 Tầm quan trọng của chiến lược định giá

Cẩn trọng khi chuyển kênh đầu tư

Email In PDF.

altViệc chuyển kênh đầu tư sẽ thu lãi cao nếu biết bán đúng lúc ở kênh đang “sốt” và mua ở kênh đang “lạnh”, còn thực hiện ngược lại sẽ gánh chịu rủi ro. Việc chuyển vốn trong từng thời kỳ giữa các kênh đầu tư (vàng, bất động sản và cổ phiếu) là phương cách tối ưu giúp tăng nhanh giá trị, tuy nhiên nếu thiếu kiến thức và kinh nghiệm, có khi động thái này lại gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Mất vốn vì chuyển kênh tùm lum

 Nhờ trúng cổ phiếu trong cơn sốt năm 2006, bà Võ Thị Hạnh (cư ngụ tại quận 7-TPHCM) có tiền mua một căn nhà cấp 4, diện tích đất 90 m² tại khu phố 4, phường Tân Thuận Tây với giá 670 triệu đồng. Hai tháng sau, vì thấy nhiều người hỏi mua nên bà quyết định bán luôn, thu lãi được gần 50 triệu đồng. Mặc dù mức lãi không lớn nhưng trong thời kỳ làm ăn khó khăn, việc đầu tư như vậy là có hiệu quả.

Trật tự mới trong tiếp thị

Email In PDF.

altGiờ đây, người ta buộc phải “tự vệ” trước quảng cáo bằng cách “cài đặt” sự ngờ vực trở thành một chế độ mặc nhiên trong tâm trí trước mọi thông tin do quảng cáo cung cấp.

Quảng cáo trở thành mắt xích yếu trong qui trình vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

 Hay nói như trong Quảng cáo thoái vị & PR lên ngôi: “Quảng cáo là thứ mà bạn đã tự mình rèn luyện để tránh xa nó”! Quảng cáo trở thành mắt xích yếu trong qui trình vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Học cách tiếp thị “thượng đế” teen

Email In PDF.

altHiểu được thói quen tiêu dùng của giới trẻ (từ 6 đến 18) không phải là một điều dễ dàng. Bản thân những nhãn hiệu nổi tiếng có sức hút giới trẻ như Harry Potter vẫn chưa đủ để giúp các nhà làm tiếp thị khám phá những hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng này.

Các doanh nghiệp cần phải chia thị trường rộng lớn này thành nhiều nhóm nhỏ hơn để hiểu thấu đáo sự khác biệt giữa các nhóm rồi xây dựng những chiến lược thích hợp giúp những người mua sắm trẻ có thể nhận diện ra những nhãn hiệu của doanh nghiệp và hình thành mối liên hệ với nó

4 bài học thành công trong kinh doanh

Email In PDF.

altHầu hết các triệu phú người Mỹ đều làm giàu nhờ kinh doanh. Bạn có tin rằng mình cũng có thể thành triệu phú đôla như họ không? Điều đó là hoàn toàn có thể, nếu bạn kiên trì trau dồi kiến thức để trở nên tinh thông và thành thạo công việc kinh doanh của mình như một chuyên gia.

Nghe có vẻ khó ư? Vậy trước hết hãy nghiên cứu những bài học sau đây:

1. Bạn kinh doanh nhằm mục đích gì?

Thông thường, người ta cho rằng kinh doanh thì chỉ có một mục đích lớn nhất là kiếm lợi nhuận.

Trang 155 của 163